Giải Pháp Nước Lạnh Công Nghiệp

 

 

Thuyết Minh hệ Thống giải nhiệt: Hệ thống công nghiệp thường dùng qua chất tải lạnh trung gian là nước, glycol, CaCl2.v.v.
        Tùy theo nhiệt độ cần sử dụng mà ta chia ra làm 4 nhu cầu sử dụng sau: 

1. Nhiệt độ lớn hơn 30oC xuống 30oC nước thường dùng Cooling Tower. 
Tháp giải nhiệt Cooling Tower: làm việc bằng cách dẩn nước nóng sinh nhiệt từ máy vào tháp. Và hạ nhiệt độ xuống (từ lớn hơn 30 oC xuống 30 oC bằng nhiệt độ nước thường của môi trường) cho hoạt động giải nhiệt của máy và hóa chất. Nếu nhiệt độ thắp hơn 30oC ta phải dùng đến Water Chiller.

2. Nhiệt độ từ 30oC đến 7oC dùng Chiller chạy nước lạnh. 
Nếu nhiệt độ thấp hơn 30 oC ta phải dùng đến máy làm lạnh nước Water Chiller. Máy lạnh chiller làm lạnh bằng nước hạ nhiệt độ nước thắp hơn môi trường (từ 30 oC xuống 7oC). Để dùng cho các nhu cầu Điều hòa không khí, lạnh khuôn nhựa, lạnh hóa chất và một số dây chuyền thực phẩm cần nhiệt độ dưới 30 oC ( nhà máy bia, bảo quản sữa, dây chuyền đóng chai thêm CO2 vào lon nước có gas.v.v.). 

3. Nhiệt độ từ 7oC đến -30oC dùng Chiller chạy Glycol và CaCl2 . 
Nếu nhiệt độ thắp hơn các nhiệt độ trên (7oC đến âm 30 oC) thì lại có 2 phương pháp làm lạnh điển hình: chạy gas trực tiếp hoặc chạy qua chất tải lạnh là glycol (7oC đến âm 20oC)hay CaCl2 (âm 20oC đến âm 30oC). 
Đa số với dãy nhiệt độ đó người ta chạy gas lạnh trực tiếp làm lạnh, hiệu suất sẻ cao hơn nhiều lần so với chạy Glycol, nhưng do một số yêu cầu sau người ta bắt buột phải chạy Glycol. 
     - Vì một số dây chuyền thực phẩm yêu cầu an toàn vệ sinh cao theo tiêu chuẩn nước ngoài, hay sợ nguy cơ gas lạnh rò ra dây chuyền thực phẩm. Nên thay vì chạy gas lạnh trực tiếp họ thay bằng chất tải lạnh glycol (etylen glycol trong công nghiệp và Propylen glycol dùng trong thực phẩm). 
     - Hệ thống đường ống chất tải lạnh Glycol trong công nghiệp dẩn đi quá nhiều máy với khoảng cách rất xa nên chạy gas lạnh trực tiếp không đạt yêu cầu. 

4. Nhiệt độ từ -30oC đến âm sâu >-30oC. 
Nếu nhiệt độ âm sâu hơn mức yêu cầu trên (>-30oC) thì phương pháp chủ yếu hay dùng là dạng chạy gas trực tiếp. Sử dụng máy nén 2 cấp Piston để đạt hiệu suất nén cao nhất. Dùng cho các dây chuyền hóa dầu, chưng cất hay các phản ứng hóa học dùng cho sản phẩm công nghiệp.