Bộ thí nghiệm đương lượng cát (hệ số ES)
Bộ gồm:
- Máy lắc đương lượng cát SD-2
- 4 ông đong nhựa và phụ kiện đầy đủ
- 10 lọ hóa chất thí nghiệm

Thông số máy lắc:

Công suất: 130W

Biên độ lắc: 203 mm

Tốc độ lắc: 180 vòng/phút

Trọng lượng: 20Kg

Khải niệm và tiêu chuẩn thí nghiệm:

Chỉ số đương lượng cát ES theo tiêu chuẩn AASHTO T176, là chỉ số gián tiếp phản ảnh hàm lượng bụi, sét trong đá dăm, cát đất. ES là chỉ số tính bằng phần trăm tỉ số giữa chiều cao cột vật liệu & tổng chiều cao cột nước kết bông. Phương pháp này xác định gián tiếp hàm lượng bụi sét nhanh hơn nhiều so với phương pháp rửa.

Phương pháp thử:

Đổ 1 lượng đất hoặc đá sỏi, đá dăm nhỏ và 1 lượng nhỏ chất đông kết vào ống thử thí nghiệm có chia độ và lắc đều để loại bỏ phần vỏ giống đất sét bao quanh các hạt cát thí nghiệm của mẫu thử. Mẫu thử sau đó được rửa bằng 1 lượng chất đông kết nữa, ép phần vật liệu giống đất sét đông lại phía trên lớp cát. Sau 1 khoảng thời gian lắng đọng đc mô tả trước, chiều cao của lớp đất sét đông cứng và chiều cao của lớp cát trong ống thí nghiệm được ghi lại. Giá trị đương lượng cát là tỉ lệ chiều cao của lớp cát trên chiều cao của lớp đất sét, nhân với 100.
Bộ lắc đương lượng cát được có thể sử dụng đơn giản bằng tay, ngoài ra cũng có thể đươc sử dụng bằng Máy lắc đương lượng cát SD-2, được thiết để có thể giữ ống chia độ theo phương nằm ngang trong khi lắc nó qua lạI theo phương song song vớI chiều dài ống và có biên độ khoảng 203.2 ±1.0 mm và hoạt động tại 175 ±2 cpm (vòng tròn trên phút).

Liên hệ: Mr. Toàn : 0977075321