Để hệ thống tháp giải nhiệt hoạt động bình thường thì tháp giải nhiệt cần tới sự hỗ trợ của các linh kiện khác nhau trong hệ thống này, và một trong số đó bao gồm máy bơm nước. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ với quý khách một số thông tin cần thiết về máy bơm nước của tháp giải nhiệt. 

Máy bơm tháp giải nhiệt là gì ?

Máy bơm tháp giải nhiệt có chức năng đảm bảo hiệu quả làm việc của cả hệ thống tuần hoàn nước . Là một trong những bộ phận linh kiện khá quan trọng của hệ thống tháp giải nhiệt nhưng không ít người sử dụng hiện nay vẫn chưa thực sự hiểu rõ về đặc điểm, tính năng của linh kiện này dẫn tới tình trạng chúng ta không thể lựa chọn, sử dụng và bảo quản máy bơm đúng cách, khiến thiết bị làm việc kém hiệu quả, thậm chí dẫn tới những sự cố không mong muốn.

Máy bơm tháp giải nhiệt 

Cấu tạo máy bơm nước tháp giải nhiệt 

Máy bơm nước tháp giải nhiệt bao gồm những bộ phận sau 

  •  Bánh công tác: kết cấu có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín. Bánh công tác được lắp trên trục của bơm cùng với các chi tiết khác cố định với trục tạo nên phần quay của bơm gọi là Rôto. 
  •  Bánh công tác được đúc bằng gang hoặc thép theo phương pháp đúc chính xác. Các bề mặt cánh dẫn và đĩa bánh công tác yêu cầu có độ nhẵn tương đối cao (tam giác 3 đến 6) để giảm tổn thất. Bánh công tác và Rôto của máy bơm nước đều phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để khi làm việc bánh công tác không cọ xát vào thân bơm.
  •  Trục bơm: là bộ phận thường được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then.
  •  Bộ phận dẫn hướng vào. Hai bộ phận này thuộc thân máy bơm thường
  •  Bộ phận dẫn hướng ra (buồng xoắn ốc) đúc bằng gang có hình dạng tương đối phức tạp
  •  Ống hút. Hai loại ống này có thể làm bằng gang đúc, tôn hàn hoặc cao su
  •  Ống đẩy.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm nước cho tháp giải nhiệt.

Bơm ly tâm là loại bơm cánh dẫn, làm việc theo nguyên lý của máy thuỷ lực cánh dẫn. Cơ cấu truyền năng lượng chính là hệ thống bánh cánh công tác.

Cách hoạt động của máy bơm nước

  • Nước được dẫn vào tâm quay của cánh bơm. Nhờ lực ly tâm, nước bị đẩy văng ra mép cánh bơm. Năng lượng bên ngoài thông qua cánh bơm đã được truyền cho dòng nước, một phần tạo nên áp năng, một phần tạo thành động năng khiến nước chuyển động. 
  • Trước khi máy bơm làm việc, cần phải làm cho thân bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút được điền đầy chất lỏng, thường gọi là mồi bơm.

Máy bơm tháp giải nhiệt 
    

 

  • Khi máy bơm làm việc, bánh công tác quay, các phần tử chất lỏng ở trong bánh công tác dưới ảnh hưởng của lực ly tâm bị văng từ trong ra ngoài, chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó là quá trình đẩy của bơm. Đồng thời, ở lối vào của bánh công tác tạo nên vùng có chân không và dưới tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào của máy bơm, chất lỏng ở bể hút liên tục bị đẩy vào bơm theo ống hút, đó là quá trình hút của bơm.

Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình liên tục, tạo nên dòng chảy liên tục qua bơm.

Bộ phận dẫn hướng ra (thường có dạng xoắn ốc nên còn gọi là buồng xoắn ốc) để dẫn chất lỏng từ bánh công tác ra ống đẩy được điều hòa, ổn định và còn có tác dụng biến một phần động năng của dòng chảy thành áp năng cần thiết.

Cách bảo dưỡng máy bơm nước tháp giải nhiệt

Sau một thời gian đưa vào sử dụng, để đảm bảo hiệu quả làm việc của tháp giải nhiệt nước, chúng ta cần chú ý bảo dưỡng cẩn thận các linh kiện và máy bơm nước cũng vậy là bộ phận quan trọng cho quá trình hoạt động tháp diễ ra trơn tru. Các công việc cụ thể mà bạn cần làm là : 

  •  Kiểm tra tình trạng làm việc của bơm, các bộ phận như bạc trục, đệm kín nước, xả không khí cho bơm, kiểm tra khớp nối truyền động và bôi trơn bộ phận này đã khô dầu.
  •  Kiểm tra áp suất trước sau máy bơm của tháp giải nhiệt cooling tower, đảm bảo bộ lọc không bị tắc.
  •  Hoán đổi chức năng của các bơm nước dự phòng.
  •  Kiểm tra hiệu chỉnh hoặc thực hiện thay thế dây nếu bộ phận này bị lỏng, dão.

Bảo dưỡng máy bơm tháp giải nhiệt 

  •  Lắp đặt bơm nước tháp giải nhiệt tại vị trí chắc chắn, tránh ẩm ướt.
  •  Thường xuyên vệ sinh bơm sạch sẽ để tránh tình trạng bị rỉ sét, ăn mòn do chất bẩn bám lâu trong máy bơm.
  •  Sử dụng đúng chức năng của máy bơm nước tháp hạ nhiệt để mang lại hiệu quả cao nhất.

Như vậy trên đây là những chia sẻ về cấu tạo và nguyên lý cách hoạt động của máy bơm nước trong tháp giải nhiệt. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về sản phẩm để mang đến cũng như về các linh kiện cũng như hệ thống tháp giải nhiệt hoạt động. Và nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được tư vấn kỹ hơn về tháp giải nhiệt công nghiệp nào khác, quý khách có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945 để được tư vấn nhanh chóng.