Khoai lang rất có lợi cho sức khỏe vì hàm lượng dinh dưỡng và vitamin trong khoai khá dồi dào. Món khoai lang luộc truyền thống thì không còn xa lạ gì với chúng ta. Để thay đổi khẩu vị bạn cần biết cách nấu chè khoai dẻo thơm ngon béo ngậy để cùng gia đình thưởng thức. Với cách làm chè khoai dẻo cũng rất đơn giản nhưng cho chúng ta cảm nhận vị thơm của nước cốt dừa vị mềm dẻo của khoai sẽ cho chúng ta cảm giác không thể QUÊN.

thành phần dinh dưỡng của khoai lang

Có thể nói khoai lang là loại thực phẩm khá tốt cho sức khỏe của chúng ta. Vì vậy tác dụng của khoai cũng phụ thuộc vào thành phần dinh dưỡng của chúng. Nếu tính trong 100g khoai thì hàm lượng dinh dưỡng cũng như chất khoáng và vitamin cũng khá nhiều. Các thành phần được thống kê như sau:

Canxi có 38mg, 3,3g chất xơ, năng lượng 90kcal, chất béo ít chỉ có 0,15g, 6 μg Folate (Vitamin B9). Thành phần chất sắt có 0,69 mg, 0,5g magie: 27mg, 0,5g mangan: 0,5mg, 1,5mg Niancin (Vitamin B3), 54g phốt pho, Kali: 475mg, đạm chiếm: 2g riboflavin (Vitamin B2): 0,11mg, 3,6ng natri, kẽm 0,32mg, 7,05g tinh bột, 6,5g đường, thiamine (Vitamin B1): 0,11mg, Vitamin A: 961 μg, Vitamin B6: 0,29mg, Vitamin C: 19,6 mg, Vitamin E: 0,71mg.

Khoai lang có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe của con người. Khoai lang chứa beta carotene cao nên khoai lang là một nguồn cung vitamin A tuyệt vời cho cơ thể. Khoai lang cũng có tác dụng giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường, phòng ngừa bệnh đái tháo đường.

Trong khoai lang chứa một lượng chất xơ như pectin không chỉ đem lại hiệu quả trong việc giảm lượng thức ăn mà còn làm tăng hoạt động của các hormone trong cơ thể. Lượng vitamin tốt trong khoai lang có đặc tính chống viêm tuyệt vời mà khoai lang còn có nồng độ choline cao. Chất chống oxy hóa mạnh trong khoai lang có thể giúp bạn tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Đặc biệt khoai lang tím hiệu quả trong việc chống ung thư, chiết xuất từ ​​khoai lang có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đảm bảo rằng ung thư không lan rộng hoặc phát triển đến bất kỳ bộ phận nào khác của tuyến tiền liệt.

Ăn khoai lang đồng thời có khả năng giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, cải thiện vấn đề tiêu hóa, làm đẹp da và tóc. Trong khoai lang giàu kali và magie nên việc tiêu thụ khoai lang có thể giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả.

Cách làm chè khoai dẻo

Cách làm chè khoai dẻo, trước tiên cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: Cần 200g khoai lang ruột tím và 200g khoai lang ruột vàng, 340g bột năng, 150g đường, 170ml nước cốt dừa, 18g bột thạch sương sáo, một chút vừng rang để khi ăn rắc lên vừa đẹp vừa ngon. Khi đã chuẩn bị đủ lượng nguyên liệu như trên chúng ta có thể bắt tay vào thực hiện từng bước.

Sơ chế khoai, nghiền bột

Khoai lang đem rửa sạch cắt thành từng khoanh dày chừng 2 - 3cm. Cho khoai vào vỉ để hấp cách thủy cho đến khi khoai lang chín (thời gian hấp cách thủy khoảng 10 - 15 phút).

Khi kiểm tra thấy khoai lang đã chín thì lấy ra cho vào hai cái tô hoặc cho vào cối để nghiền nhuyễn ra. Sau đó cần cho vào 160g bột năng và trộn đều bột và khoai lang đã nghiền nát.

Luộc bột khoai, làm nước cốt dừa

Khi đã trộn khoai nghiền cùng bột năng nên nhồi cho bột dẻo sau đó nặn thành những viên vừa ăn. Lấy một nồi nước đun sôi rồi thừa từng viên khoai vào nồi. Khi khoai nổi có nghĩa là khoai đã chín. Nên vớt khoai ra một tô nước lạnh với mục đích để những viên khoai không dính vào nhau.

Làm nước cốt dừa

Lấy 170ml nước cốt dừa đã chuẩn bị sẵn cùng với 1 lít nước cho vào nồi đem khuấy đều đun sôi và cho thêm đường. Sau đó lấy một chút nước hòa bột năng. Khi nước sôi lại bắt đầu cho thêm bột năng vào vừa cho vừa khuấy để bột năng không bị vón cục. Khi bột năng chín nước sánh lại là được.

Làm thạch sương sáo

Bột sương sáo đem hòa với 50ml nước lạnh, sau khi tan hết hỗn hợp bột sương sáo, cho thêm vào 240ml nước sôi và đun lửa nhỏ. Vừa đun vừa khuấy cho đến khi nước sôi thì tắt bếp. Đổ thạch ra khuôn hoặc một hộp để đông lại.

Cuối cùng là kết hợp nguyên liệu và trình bày

Lấy một cái tô hoặc ly cho thạch sương sáo, viên khoai dẻo mới chế biến xong và múc nước cốt dừa đổ lên trên sau đó rắc thêm chút hạt vừng để món ăn thêm ngon và hấp dẫn.

Thành phẩm sẽ có một ly chè khoai dẻo ăn ngon có vị ngọt thanh dịu nhẹ cũng như mùi thơm béo từ khoai và nước cốt dừa. Món chè này rất hợp cho những ngày hè nóng nực.

Lưu ý cách làm chè khoai dẻo ngon hơn

Cách làm chè khoai dẻo là một trong những món chè dễ nấu và ăn khá thú vị. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một số điều sau để món chè thêm hấp dẫn:

 

  • Khi chọn nguyên liệu cần mua khoai lang tươi, có nghĩa khoai không bị mềm hay bị sâu.
  • Bên cạnh khoai thì cũng cần những nguyên liệu phối hợp như thạch sương sáo, hoặc có thể thêm một số loại đậu để món chè thêm hấp dẫn hơn.
  • Cần nêm nếm đường và nước cốt dừa ở mức vừa phải sẽ cho ra nồi chè thơm ngon và hấp dẫn.
  • Như vậy có thể nói cách làm chè khoai dẻo không hề khó hầu như ai cũng có thể làm được. Chỉ cần bạn chọn nguyên liệu và thực hiện theo đúng hướng dẫn là có nồi chè ngon cho cả gia đình. Chúc bạn thành công.