Cá chỉ vàng nướng chín ngậy mùi thơm phức chấm với tương ớt cay nồng không chỉ là món ăn phổ biến trong các bữa nhậu và bữa ăn của người dân vùng biển mà còn được dân thành thị rất là ưa thích để ăn và thậm chí làm quà biếu.

Ngoài món nướng cho vị ngọt của từng sơ thịt, thơm nóng hổi, quyện mùi ám khói, vị cay của tương ớt, vị mặn của da cá biển cho cảm giác ngon đến khó tả thì cá chỉ vàng có thể rim ngọt, rán vàng, chiên sốt tỏi ớt, kho gừng xì dầu…cũng rất là hấp dẫn. Cá chỉ vàng khô được nhiều người biết đến hơn là cá tươi.

Cách làm ra cá chỉ vàng khô ngon

Để làm ra những con cá chỉ vàng khô ngon thì người dân vùng biển luôn lựa kỹ từng con cá chỉ vàng tươi roi rói. Để đảm bảo cá luôn thơm ngon và có độ béo ngậy khi ăn thì cá được chọn không được quá non (cá hôi và kém ngọt) hay quá già mà chọn nhưng con đang trưởng thành.

cá chỉ vàng tươi

cá chỉ vàng tươi

Cá chỉ vàng sau khi được chọn sẽ được xẻ làm đôi. Tiếp là ngâm vào nước muối khoảng 30 phút đến 2 ngày đêm (tẩm ướp thêm gia vị tiêu, ớt nếu muốn có cá chỉ vàng tẩm gia vị đậm đà). Cuối cùng là đem ra phơi nắng (chọn ngày nhiều nắng). Khi các sớ thịt chắc nịch se lại, màu cá trắng trên thân chuyển sang màu đỏ au thì cá chỉ vàng khô mới đạt yêu cầu và cho chất lượng tốt nhất.

Cách chọn cá chỉ vàng khô ngon:

Làm sao để chọn được cá chỉ vàng khô ngon là câu hỏi của rất nhiều người khi đang tìm hiểu để mua cá chỉ vàng. Dưới đây là một số kinh nghiệm của đầu bếp:

- Thứ nhất: Chọn con còn nguyên vẹn là thân hình thoi, hai bên dẹp, dọc thân cá là một sọc vàng óng ánh chạy từ sau mắt đến vây đuôi.

- Thứ hai: Phần lưng có màu xanh xám và hồng, bụng màu trắng bạc, vây đuôi vàng.

- Thứ ba: Nên chọn con cá vừa từ 10 cm đến 15 cm