Cánh quạt tháp giải nhiệt là một trong những phụ kiện được sử dụng kết hợp với động cơ tạo giúp lưu thông không khí trong tháp. Vậy cánh quạt có cấu tạo như thế nào? Cánh quạt tháp giải nhiệt có gì khác so với cánh quạt thông thường?

Cấu tạo cánh quạt tháp giải nhiệt 

  • Tháp giải nhiệt công nghiệp được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Tuy nhiên, phần đông người dùng hiện nay đều chưa thực sự hiểu rõ về cấu tạo, vai trò của phụ kiện quạt tháp hạ nhiệt. Do đó, quý khách có thể tham khảo những thông tin được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây để hiểu hơn về sản phẩm, từ đó có phương hướng lựa chọn, sử dụng và bảo dưỡng thiết bị chuẩn nhất.
  • Trong tháp hạ nhiệt có rất nhiều linh kiện tháp hạ nhiệt khác nhau, không thể thiếu được chính là cánh quạt. Quạt gió làm nhiệm vụ lưu thông không khí để nâng cao hiệu quả trao đổi nhiệt bên trong hệ thống tuần hoàn. 

Bên trong tháp giải nhiệt công nghiệp

  • Mỗi cánh quạt sẽ được chế tạo và thiết kế phù hợp với từng loại tháp. Nên khi vận hành không gây ra tiếng ồn quá lớn mà vẫn đảm bảo lưu lượng gió và tháp theo nhu cầu giải nhiệt nước. Tùy từng model khác nhau sẽ có những loại cánh quạt phù hợp để thay thế khi xảy ra hư hỏng. 
  • Đối với những thiết bị tản nhiệt nước có công suất nhỏ từ 5RT - 30RT cánh quạt được làm từ nhựa ABS tổng hợp. Đem đến sự vận hành êm ái, độ bền cao, có khả năng chống chịu được tác động từ môi trường bên ngoài. 
  • Còn tháp công nghiệp có công suất lớn từ 40RT - 1000RT cánh quạt được thiết kế và sử dụng hợp kim nhôm. Chất liệu có khả năng chống ăn mòn cao, chịu được tác động của nước và hóa chất cũng như các điều kiện khác từ môi trường.

Chức năng của cánh quạt tháp hạ nhiệt 

- Cánh quạt là một trong những phụ kiện tháp giải nhiệt có nhiệm vụ quan trọng đó là lưu thông không khí trong tháp làm hạ nhiệt. Giúp nâng cao hiệu quả trao đổi nhiệt nhanh chóng trong hệ thống hoạt động tuần hoàn khép kín.

- Hiện tại thiết bị giảm nhiệt có 2 loại quạt gió đó là quạt ly tâm và quạt hướng trục. Mục đích của 2 loại quạt này giúp không khí lưu thông cưỡng bức nhanh hơn khi vào trong tháp.

- Không khí được cuốn vào từ cánh quạt đẩy vào bên trong tháp và cuốn theo hơi nước nóng đưa thẳng ra bên ngoài. Giúp nước trong tháp có thể làm mát nhanh hơn. Đồng thời, giúp tháp hoạt động vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu sử dụng tối ưu cho doanh nghiệp.

Ảnh hưởng của các loại cánh quạt tới hiệu quả trao đổi nhiệt

Tùy thuộc vào kích thước của tháp tản nhiệt, chúng ta có thể chọn quạt đẩy cố định hoặc cánh quạt có cánh với độ nghiêng thay đổi. Dựa vào chất liệu cấu thành, cánh quạt được chia làm hai loại chính, đó là cánh quạt bằng kim loại và cánh quạt bằng nhựa; tùy vào loại tháp và đặc điểm công việc mà người dùng lựa chọn linh kiện phù hợp.

  • Cánh quạt bằng hợp kim nhôm

Là loại cánh quạt được sản xuất theo quy trình đúc rất khó để tạo được độ nghiêng khí động lực lý tưởng phục vụ nhu cầu trao đổi không khí. Do đó, loại quạt tháp giải nhiệt cooling tower này thường được lắp đặt trong các tháp có công suất lớn, tạo sự ổn định trong suốt quá trình thiết bị hoạt động.

Cánh quạt hợp kim nhôm

  • Cánh quạt bằng nhựa

- Là loại cánh quạt được gia cố bằng sợi thủy tinh, làm thủ công nên có khả năng tạo độ nghiêng khí động lực dễ dàng hơn, phù hợp để người dùng điều chỉnh trong từng tình huống cụ thể. Và loại quạt này khá nhẹ nên cũng đòi hỏi mô men khởi động thấp, động cơ công suất không cao, giúp cải thiện độ bền của hộp truyền động, motor và ổ đỡ, góp phần bảo trì, sửa chữa dễ dàng hơn. 

- Loại quạt được làm bằng nguyên liệu nhựa này có đạt tới hiệu suất 85 – 92% với các cánh có độ nghiêng khí động lực, xoắn tối ưu, nhọn và tỉ số giữa hệ số nâng và hệ số sụt áp cao. Tuy nhiên, hiệu suất làm việc của cánh quạt nhựa chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau như vật cản đối với lưu lượng khí, khoảng cách giữa các cánh, hình dạng bộ phận đưa không khí vào tháp,…

Cánh quạt nhựa 

- Nhiều trường hợp sử dụng cánh quạt vật liệu FRP thay cho cánh quạt bằng nhựa gia cố bằng thủy tinh có hiệu quả, giúp tiết kiệm tới 20 – 30% năng lượng tiêu thụ để duy trì hiệu quả đưa không khí vào tháp .Nhờ vậy, thời gian hoàn vốn khi sử dụng loại cánh quạt này sẽ được rút ngắn hơn.

Vai trò của cánh quạt tháp giải nhiệt

  • Cánh quạt tháp giải nhiệt có nhiệm vụ tăng cường lưu thông không khí trong hệ thống tuần hoàn, cải hiện khả năng trao đổi nhiệt của tháp. Phần lớn các tháp giải nhiệt công nghiệp hiện nay đều dùng cả quạt ly tâm và quạt hướng trục, đảm bảo việc lưu thông khí tốt hơn trong tháp.
  • Không khí đươc hình thành từ sự vận hành của cánh quạt sẽ mang theo nhiệt lượng của nước nóng và thoát ra môi trường bên ngoài, tăng khả năng làm mát nước.
  • Thông thường các loại tháp giải nhiệt có công suất nhỏ sẽ dùng cánh quạt bằng nhựa ABS, với tháp có công suất từ 40RT trở lên thường dùng cánh quạt hợp kim nhôm


Công ty Alpha Vina Cooling Tower chuyên sản xuất , cung cấp lắp đặt tháp giải nhiệt và linh phụ kiện tháp giải nhiệt . Chúng tôi cung cấp đầy đủ các loại cánh quạt tháp giải nhiệt  với các kích thước và mẫu mã khác nhau phù hợp với từng loại tháp giải nhiệt cụ thể. Khách hàng quan tâm và có nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ chúng tôi qua Hotline 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945   để được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp