1. Vị trí setup âm thanh và ánh sáng sân khấu

Thiết kế âm thanh, ánh sáng sân khấu là yếu tố quyết định giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của sân khấu, nâng cao chất lượng của các tiết mục. Một số điều phải được thực hiện để thiết lập hệ thống âm thanh và ánh sáng có ý nghĩa và mang lại sự thành công nhất.
Đây chắc chắn không phải là việc dễ dàng đối với những người mới bắt đầu vào nghề, đòi hỏi người lắp đặt phải am hiểu và có khả năng thích ứng để có thể ghép nối các thiết bị âm thanh, ánh sáng sân khấu phù hợp và có thể hoạt động đúng cách.

Kinh Nghiệm Setup Hệ Thống Âm Thanh – Ánh Sáng Sân Khấu

Tùy theo nội dung của từng chương trình mà bạn sẽ xây dựng sân khấu với diện tích và bố cục riêng, như sân khấu hình chữ nhật, hình vuông hay hình tròn. Ít sân khấu nào giống sân khấu nào, điều này là hợp lý vì bạn không thể sử dụng dàn âm thanh ánh sáng đám cưới cho sân khấu hội nghị và ngược lại. 
Điều này có nghĩa là trước khi lựa chọn thi công dàn âm thanh, ánh sáng sân khấu, việc nắm rõ nội dung chương trình, số lượng người tham dự dự kiến, vị trí địa điểm tổ chức là rất quan trọng để tính toán kích thước sân khấu và setup âm thanh, ánh sáng cần thiết.

2. Xác định thiết bị yêu cầu của hệ thống âm thanh sân khấu

Hãy hình dung những thiết bị thiết yếu trong dàn âm thanh sân khấu sau khi tìm hiểu chi tiết chương trình và địa điểm lắp đặt dàn âm thanh. Thông thường, một dàn âm thanh sân khấu sẽ có những thiết bị cơ bản nhất, chẳng hạn như micrô không dây hoặc có dây, bộ xử lý tín hiệu, hệ thống loa, mixer,...
Hệ thống loa chắc chắn là cần thiết cho hệ thống âm thanh sân khấu của sự kiện. Đối với các sự kiện ngoài trời, việc lựa chọn loa sẽ dựa vào việc chọn loa có bass hay không, loại loa (treo, nằm, đứng,…) và công suất dựa trên kiến trúc sân khấu.

Kinh Nghiệm Setup Hệ Thống Âm Thanh – Ánh Sáng Sân Khấu

Một hệ thống âm thanh sân khấu được thiết kế cho các buổi biểu diễn chuyên nghiệp sẽ bao gồm một loa chính cũng như các loa kiểm âm phụ, loa siêu trầm hoặc loa phụ để hỗ trợ phía sau. Để làm cho hệ thống âm thanh trở nên tốt hơn, bạn cũng cần có một bộ mixer, có thể được sử dụng để điều chỉnh tín hiệu đầu vào và lọc tiếng ồn xung quanh. Có rất nhiều loại mixer phục vụ nhiều yếu tố khác nhau trong sự kiện, tùy thuộc vào ngân sách của nhà tổ chức chương trình.
Ngoài mixer, bộ xử lý tín hiệu là công cụ hỗ trợ điều chỉnh chất lượng âm thanh tổng thể theo sở thích và thông số kỹ thuật của người tổ chức, tạo ra chất lượng âm thanh chân thực, vượt trội và đáng tin cậy hơn. Thu hút nhiều người nghe hơn sẽ làm tăng sự thành công của chương trình sự kiện.

3. Công cụ cần thiết để cài đặt ánh sáng sân khấu

3.1 Giàn treo hoặc chân đèn sân khấu

Một số sân khấu chuyên nghiệp có trang bị giàn treo cho hệ thống chiếu sáng nên tất cả những gì bạn cần làm là lắp các thiết bị chiếu sáng vào. Tuy nhiên, có một số sân khấu chúng ta phải tự setup dàn dựng nguyên giàn treo đèn. Và với sân khấu mới như vậy, các kỹ thuật chuyên lắp đặt ánh sáng cần nắm bắt các thông tin về vị trí và các dụng cụ để setup tốt nhất.
Phần lớn giàn đèn chiếu sáng được sử dụng hiện nay được cấu tạo từ các ống sắt hàn, tuy nhiên theo quy tắc kỹ thuật an toàn thì các giàn này phải được làm bằng nhôm cứng vừa chắc chắn vừa nhẹ. Do chi phí cao của vật liệu này, mà hầu hết các nhà sản xuất sử dụng sắt và hàn các đường nối lại với nhau để tạo ra một giàn treo đèn chiếu sáng.

Kinh Nghiệm Setup Hệ Thống Âm Thanh – Ánh Sáng Sân Khấu

3.2 Số lượng đèn sân khấu sử dụng

Có thể xác định lượng đèn sân khấu lý tưởng dựa trên kích thước của sân khấu. Sân khấu ở Việt Nam thường rộng từ 60 đến 120 mét. Thông thường, 12 đèn par đổi màu, 4 đèn par led vàng, 2 đèn moving head beam là cần thiết cho một sân khấu biểu diễn có kích thước 60m.
Khi phân bố và lắp đặt đèn cần chú ý tránh đặt ở những vùng sáng hoặc tối và đảm bảo ánh sáng được phân tán đều xung quanh khu vực sân khấu. Cần điều chỉnh hướng đèn chiếu sáng chuẩn xác, nghĩa là hướng của đèn phải lệch so với phương thẳng đứng một góc 45 độ. Bước cuối cùng là cài đặt chương trình điều khiển ánh sáng và chiếu sáng đèn (nếu cần).
Khi lắp đặt đèn cần chú ý đảm bảo nguồn điện, công suất đèn, thông số kỹ thuật của đèn phù hợp với điện áp nơi lắp đặt. Đèn cũng phải được kết nối với nguồn điện phù hợp.

Kinh Nghiệm Setup Hệ Thống Âm Thanh – Ánh Sáng Sân Khấu

Trên đây là các kinh nghiệm setup hệ thống âm thanh - ánh sáng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc. Khi cần thuê âm thanh, ánh sáng sân khấu chuyên nghiệp hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn báo giá sớm nhất nha. Bên cạnh đó, chothuemanhinhled.info còn chuyên cung cấp cho thuê màn hình LED sân khấu giá rẻ ở mọi loại hình sự kiện trong nhà, ngoài trời nên cần hãy gọi ngay cho chúng tôi nha.

Cho thuê màn hình led tại bình dương

Hiệu ứng màn hình LED cực đẹp

Cho thuê màn hình led hội họp chuyên nghiệp

Cho thuê màn hình led khai trương hoành tráng

Cho thuê màn hình led ngoài trời có mái che