-Mãng cầu xiêm ( tên khoa học : Annona muricata ) là cây bản địa ở vùng Trung Mỹ và phía Bắc của Nam Mỹ.Ngày nay được du nhập về trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á
-Ở Việt Nam cây mãng cầu xiêm chủ yếu được trồng ở Nam Bộ và rãi rác ở Nam Trung Bộ

mang-cau-xiem

Đặc điểm:
-Mãng cầu xiêm chỉ thích hợp với điều kiện nóng ẩm,nơi mùa đông không lạnh,nhiệt độ xuống dưới 3°C sẽ làm chết cành,chết cây.Lượng mưa khoảng 1800 mm,độ ph 0,5-6,5 chịu hạn kém
-Cây mãng cầu xiêm cao từ 3 – 10m, rậm, lá màu đậm, không lông, xanh quanh năm. Hoa màu xanh, mọc ở thân. Trái mãng cầu xiêm lớn hơn mãng cầu ta rất nhiều, nặng trung bình từ 1-2 kg có khi lớn hơn nữa, vỏ ngoài nhẵn chỉ phân biệt múi nọ với múi kia nhờ mỗi múi có một cái gai cong.

-Trái mãng cầu xiêm chứa nhiều carbohydrate, đặc biệt là đường fructose, vitamin C, B1 và B2. Nó lại chứa ít calorie, chất béo và không chứa cholesterol. Trong 100g mãng cầu xiêm gồm có 66 calorie; 3,3g chất xơ ăn kiêng; 14mg calci; 278mg kali; 20,6g vitamin C, 1g protein, 0,64mg sắt; 278mg phosphor; 29,6 acid ascorbic và 16,8g carbohydrate. Các bộ phận của mãng cầu xiêm như lá, rễ, hạt, cuống, vỏ, nạc… đều có tác dụng cao trong việc điều trị bệnh.
-Quả mãng cầu xiêm vỏ xanh,nhiều gai,gai mềm trong trắng sữa,nhiều thịt,thịt ngon ngọt,ít sơ.

mang-cau-xiem2

Tác dụng của mãng cầu xiêm
-Từ lâu dân gian đã lưu truyền công dụng của Mãng cầu xiêm là một thứ quả có tác dụng chữa được nhiều bệnh:
+Trong đó lá và thân có khả năng làm tiêu tan các khối u. Mãng cầu xiêm là tác nhân kháng khuẩn hữu hiệu, chống nhiễm khuẩn và nhiễm nấm, điều hòa cao huyết áp, dùng để tẩy giun và chống các ký sinh trùng đường ruột. Mãng cầu xiêm còn có tác dụng chống suy nhược, mệt mỏi, và rối loạn thần kinh. Chiết xuất từ các thành phần cây mãng cầu xiêm theo các nghiên cứu cho thấy, chúng có tác dụng không gây buồn nôn, giảm cân hay rụng tóc, bảo vệ hệ miễn dịch.

+Thịt mãng cầu xiêm ăn ngon vừa có tác dụng bồi bổ cơ thể,tăng cường năng lượng.Hàm lượng chất xơ cao hỗ trợ tốt cho tiêu hóa,góp phần giảm cân.

-Lưu ý hiện nay lá mãng cầu xiêm có tác dụng ngăn ngừa ung thư hay không thì vẫn chưa có nghiên cứu chính thức.Việc thương lái Trung Quốc thu mua loại lá này ồ ạt đều có mục đích không tốt.Đó chỉ là chiêu trò để đấy giá lá mãng cầu xiêm lên cao rồi lợi dụng lòng tham của bà con nông dân để trục lợi bất chính.

Sử dụng
-Mãng cầu xiêm có thể dùng ăn tươi khi chín,bóc vỏ tách múi ăn thịt ngọt thơm,béo béo hấp dẫn,ngoài ra làm sinh tốt,làm kem cũng rất tuyệt.Ngày hè làm cốc sinh tố mãng cầu thì sức khỏe nâng cao,trí lực dồi dào.
-Làm kem hay chế nước ép là cách mà nhiều nước nhiệt đới như Philippin,Indo hay làm vừa ngon vừa giảm nhiệt cơ thể.

-Rễ,thân hay lá của mãng cầu xiêm đều có những công dụng đáng kể nên không thể bỏ phí,thường thì mọi người mang xao khô để trộn hỗn hợp thuốc.Lưu ý khi dùng vị thuốc này cần tham khảo kĩ ý kiến của chuyên gia,vì nó là sản phẩm chưa chính thức.
-Đặc biệt không sử dụng mãng cầu xiêm hay phụ phẩm của nó liên tục do nồng độ rất cao của annonacin,là nguyên nhân dẫn tới những biểu hiện của bệnh Parkinson.

Cách chọn mãng cầu xiêm ngon
-Tốt nhất nên chọn mãng cầu xiêm của miền Tây, vì vùng đất ưu ái cho giống mãng cầu có vị ngọt thanh.
-Chọn trái còn tươi và to, dày cơm. Chọn quả da vàng, láng, gai mềm, khoảng cách giữa các gai rộng là ngon.

Bảo quản:
-Mãng cầu xiêm rất dễ bảo quản ( tương tự như mít ) để nơi khô thoáng,ít mối mọt có thể giữ được 2 tuần.
-Mãng cầu xiêm có thể đem giấm như mít,vừa chủ động được thời gian,tránh sâu bệnh,quả lại thơm ngon vô cùng