MÁY KIỂM TRA LỰC BÓC TÁCH TÂM PIN NĂNG LƯỢNG OmniTest 2.5 MECMESIN

Yêu cầu

Mô-đun năng lượng mặt trời, còn được gọi là mô-đun quang điện hoặc quang điện và tấm pin mặt trời, phải chịu các điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ, bức xạ cực tím, mưa, băng và gió quanh năm. Trong suốt thời gian sử dụng dự kiến, mô-đun cần phải chịu được các điều kiện này mà không bị suy giảm đáng kể về hiệu suất điện hoặc cơ học. Trong ngành công nghiệp tấm pin quang điện, có một số thử nghiệm được tiến hành để xác minh độ bền cơ học của vật liệu và các thành phần ghép nối trong các sản phẩm nhiều lớp này. Một trong những thử nghiệm quan trọng nhất là thử nghiệm bóc tách.

 

Thử nghiệm bóc tách được sử dụng để đánh giá độ bám dính của các dải liên kết vào lớp kim loại hóa của tế bào quang điện. Mẫu thử nghiệm bóc tách liên kết tế bào điển hình bao gồm các dải phủ đồng hẹp được dán vào chính chất nền tế bào silicon tinh thể.

 

Các lực bóc tách được đo và các mẫu gãy đóng vai trò là tiêu chí chất lượng để chấp nhận hoặc từ chối một loại tế bào để tích hợp vào mô-đun, để xác nhận công thức keo dán kim loại hóa mới hoặc keo dẫn điện và để điều chỉnh các quy trình sản xuất, chẳng hạn như in/nung keo dán hoặc hàn trong máy dán lưới.

 

Các thử nghiệm bóc tách khác bao gồm đặc tính của giao diện vật liệu nhiều lớp trong các mô-đun PV, tạo thành lớp bảo vệ chống lại sự ăn mòn của nước và bức xạ UV. Điều này rất quan trọng vì bất kỳ sự bong tróc nào cũng có thể dẫn đến các con đường ăn mòn và oxy hóa, cuối cùng làm giảm hiệu suất của mô-đun.

 

Kính phía trước và tấm phía sau của mô-đun cung cấp một giá đỡ cứng để bóc lớp polyme bao bọc (EVA). Các phương pháp thử nghiệm trong các tiêu chuẩn ASTM D6862-11 và EN 28510-1 đều bao gồm 'Khả năng chống bóc tách 90 độ của chất kết dính' và thường được sử dụng trong bối cảnh này.

 

Giải pháp

Sử dụng máy kiểm tra độ bền kéo có động cơ (Mecmesin MultiTest hoặc OmniTest UTM sau này) được trang bị một cảm biến lực được định mức chính xác, các kẹp được thiết kế để giữ một mẫu vật liệu mỏng và phần mềm có khả năng tạo ra biểu đồ bóc tách; mối nối được bóc tách theo phương pháp tiêu chuẩn phù hợp.

 

Các thử nghiệm bóc tách trong ngành này được tiến hành ở nhiều tốc độ thử nghiệm khác nhau và các góc bóc tách không đổi là 45°, 90°, 135° và 180°. Cần lưu ý rằng kết quả có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào các yếu tố này, cần phải xem xét khi so sánh mẫu. Phần mềm thu thập dữ liệu giúp tăng cường đáng kể khả năng phân tích kết quả. Các tiêu chuẩn thử nghiệm được áp dụng rộng rãi EN 50461 và IEC 61730-2 quy định tốc độ thử nghiệm là 50 mm/phút và góc bóc 90° với tiêu chí bóc tối thiểu có thể chấp nhận được đối với băng hàn/dán có chiều rộng 1 N/mm.