Tháp giải nhiệt nước là một thiết bị có nhiệm vụ làm mát , giúp vận hành ổn định các thiết bị máy móc trong nhà xưởn.  Đồng thời làm giảm đến nhiệt độ phù hợp, thường là nhiệt độ môi trường. Để tháp giải nhiệt hiệu quả như vậy thì không thể thiếu linh kiện tấm tản nhiệt cho tháp giải nhiệt nước. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về linh kiện này của tháp hạ nhiệt trong bài viết sau đây.

Tháp giải nhiệt công nghiệp 

Tháp giải nhiệt công nghiệp đóng vai trò quan trọng đối với sự vận hành ổn định của hệ thống máy móc bên trong các nhà máy. Thiết bị có khả năng làm máy cho các thiết bị sản xuất nhờ hệ thống tuần hoàn nước khép kín và nguyên lý trích nhiệt vào hơi nước. Và bộ phận được đánh giá là trái tim của tháp hạ nhiệt nước chính là tấm tản nhiệt bên trong.

Tấm tản nhiệt là gì ?

- Tấm tản nhiệt là một trong những linh kiện tháp giải nhiệt quan trọng nhất. Nó còn có tên gọi khác như: Tấm giải nhiệt PVC, lõi lọc, filling, màng lọc PVC,...có thể kế đan xen, so le như tổ ong để thực hiện tốt chức năng của tản nhiệt, điều hòa nhiệt độ cho hệ thống máy móc bên trong các xưởng chế biến, sản xuất,...

Cấu tạo, chức năng tấm tản nhiệt nước

Về cấu tạo : 

- Cấu tạo của tấm tản nhiệt nước khá đơn giản, nó bao gồm các tấm màng nhựa mỏng đặt sát nhau, nước sẽ rơi trên đó và tạo ra một lớp màng mỏng để dễ tiếp xúc với không khí.

- Bề mặt của các loại tấm giải nhiệt có thể phẳng, nhăn, rỗ tổ ong hoặc có dạng sóng tùy vào từng model cũng như công suất của tháp. Loại màng của khối đệm này hoạt động hiệu quả hơn và tạo ra mức trao đổi nhiệt tương tự với lưu lượng nước nhỏ hơn so với khối đệm ở dạng phun.

Về chức năng :

- Vai trò của tấm tản nhiệt đối với tháp giải nhiệt  Cooling Tower cực kỳ quan trọng, nó được xem như là trái tim của thấp. Bộ phận này nhận nhiệm vụ chia cắt dòng nước lạnh và nước nóng, với hơi nóng dư thừa từ các thiết bị máy móc và xả hơi nóng ra bên ngoài khí quyển. Từ đó, hiệu quả làm mát  trong tháp sẽ được tăng lên và điều hòa được nhiệt độ bên trong của nhà máy. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp cho hệ thống máy móc bên trong vận hành ổn định hơn.

- Tấm tản nhiệt ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất làm mát của tháp cooling tower. Nó được xem như là trái tim của toàn bộ hệ thống tháp giải nhiệt nước. Tấm tản nhiệt vuông hoặc tròn và có bề mặt gợn sóng hay thiết kế các nếp gấp, để giữ nước trên bề mặt lâu hơn.

- Ở một số tháp giải nhiệt cũ thì tấm tản nhiệt này được làm bằng gỗ, thế nhưng hiệu quả và công suất làm làm việc không cao bằng các tấm tản nhiệt bằng nhựa PVC.

- Chính vì đóng vai trò quá quan trọng trong việc làm mát và điều hòa nhiệt độ, cho nên cần phải lựa chọn những tấm tản nhiệt chất lượng để sử dụng. Đây vừa là cách để tăng hiệu suất hoạt động, mà còn có thể duy trì và gia tăng độ bền của máy.

Tấm tản nhiệt nước 

Về đặc điểm 

 - Bề mặt của filling tản nhiệt nước thường có thể có dạng sóng, rỗ tổ ong, phẳng, nhăn,...

- Tấm tản nhiệt nước PVC có giá thành rẻ nên được sử dụng rất phổ biến

- Độ bền cao, trọng lượng nhẹ, chống ăn mòn, chống cháy tốt và chống thấm nước mạnh

- Khả năng thông gió tốt và diện tích tiếp xúc lớn

- Không xảy ra biến dạng cơ học trong khoảng nhiệt độ 75 độ C - 35 độ C

- Không bị giòn hoặc vỡ trong điều kiện nhiệt độ thiết kế

- Hạn chế tình trạng cáu cặn và bám dính

- Trong điều kiện làm việc và sử dụng bình thường thì tuổi thọ của nó không dưới 20a.

Phân loại tấm tản nhiệt 

Có rất nhiều cách để phân loại màng filling giải nhiệt nước PVC. Trong đó, dựa vào mục đích sử dụng thì lõi lọc nước gồm có 2 dạng cơ bản như tháp hạ nhiệt nước là loại filling tròn và loại filling vuông.

  •  Tấm tản nhiệt  tròn cho tháp giải nhiệt tròn

Tấm tản nhiệt tròn

Màng tản nhiệt nước tròn cho tháp làm mát dạng tròn được sản xuất từ chất liệu PVC (viết tắt của Polyvinyl Clorua). Ưu điểm của loại này là giá thành rẻ, được sử dụng phổ biến và rộng rãi.

Như đã trình bày ở trên, nếu nước có nhiệt độ cao khoảng 70 độ C thì bạn cần sử dụng tấm tản nhiệt nước làm từ chất liệu PP (viết tắt của Polypropylene). Lõi lọc giải nhiệt nước làm từ nhựa PP có khả năng chịu nhiệt độ rất tốt, lên tới 100 độ C nhưng nó lại có mức giá tương đối cao.

- Tấm tản nhiệt  tròn cho tháp giải nhiệt tròn thông thường gồm các kích thước phổ biến là 225mm, 250mm, 300mm.

- Tùy vào từng hãng sản xuất mà linh kiện này của tháp làm mát nước công nghiệp sẽ có các màu sắc khác nhau. Một số màu phổ biến là: Trắng, đen, xám hoặc xanh. Hầu hết chúng đều có thể sử dụng chung được.

  • Tấm tản nhiệt vuông cho tháp giải nhiệt vuông

- Đây là tấm tản nhiệt nhôm có giá thành rẻ phù hợp với khả năng và nhu cầu của nhiều khách hàng

- Tấm filling giải nhiệt nước PVC vuông cũng rất phong phú và đa dạng với nhiều mẫu mã, kích thước khác nhau. Chúng có đủ các kích thước phù hợp với các model tháp hạ nhiệt của nhiều hãng sản xuất trên thị trường

- Tấm tản nhiệt vuông cho tháp giải nhiệt vuông cũng được sản xuất từ vật liệu PVC (viết tắt của Polyvinyl Clorua) như loại màng giải nhiệt nước tròn.

 + Tương tự như lõi lọc nước PVC tròn, lõi lọc vuông cũng sở hữu nhiều màu sắc như xanh, xám, đen,…

 + Tại thị trường Việt Nam, tấm hạ nhiệt nước PVC vuông được sử dụng rất phổ biến với nhiều kích thước như 400mm × 700mm, 800mm × 700mm,...

Nguyên tắc sử dụng tấm tản nhiệt PVC cho tháp giải nhiệt nước

- Tháp hạ nhiệt nước có chức năng cốt lõi là làm mát (tản nhiệt) nước tuần hoàn trong hoạt động sản xuất công nghiệp. Chính vì vậy, thiết bị này ảnh hưởng đến chi phí và kết quả sản xuất công nghiệp tại các nhà máy, xí nghiệp và những cơ sở sản xuất khác.

Lưu ý khi mua tấm tản nhiệt cho tháp hạ nhiệt

  • Chọn mua tấm tản nhiệt chất lượng

- Hiện nay trên thị trường có đa dạng giá thành, mẫu mã và xuất xứ của các tấm tản nhiệt dành cho tháp. Chính vì thế, người mua hàng cần phải lựa chọn những loại có chất lượng tốt nhất.

  • Chọn đúng model tháp hạ nhiệt

- Mỗi model tháp sẽ phù hợp với những tấm tản nhiệt khác nhau, chính vì thế khi lựa chọn những tấm hạ nhiệt để thay thế, cần phải lưu ý về từng model, công suất của tháp như: Tashin, Alpha, Liang Chi và các công suất từ 5RT cho đến 800 RT. Như vậy mới có thể đưa ra được lựa chọn chính xác nhất. 

Tháp giải nhiệt Cooling Tower

  • Chọn đúng hình thức tháp

- Tháp giải nhiệt có 2 hình thức chính hiện nay, đó chính là tháp hạ nhiệt vuông và tháp hạ nhiệt tròn. Và tương đương sẽ có tấm tản nhiệt tròn và vuông, Không nên sử dụng lẫn lộn hoặc cố tình cắt để phù hợp, mà phải chọn đúng loại cho từng hình thức tháp.

  • Lựa chọn địa chỉ uy tín

- Nên lựa chọn đơn vị cung cấp tháp giải nhiệt và các linh kiện tháp giải nhiệt uy tín. Để đảm bảo tốt nhất cả về chất lượng lẫn giá cả của tấm tản nhiệt này.

  • Cẩn thận khi lắp đặt

- Mỗi hình thức tháp sẽ có những cách lắp đặt khác nhau, lắp đặt chính xác, đạt tiêu chuẩn mới tăng được hiệu quả làm mát. Đối với tháp giải nhiệt tròn khi lắp đặt bạn cần phải cuộn các tấm giải nhiệt thành nhiều lớp sao cho vừa với kích thước của model tháp đó.

- Còn với tháp giải nhiệt vuông thì bạn nên dán các tấm tản nhiệt cho đủ kích thước trước khi đưa vào tháp. Các kích thước thông thường của tháp giải nhiệt vuông như 400 x 375, 800 x 750, 1000 x 1000,....

Qua những thông tin  mà chúng tôi cung cấp trong bài trên đây, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của tấm tản nhiệt nước. Khách hàng cần tư vấn hay đặt mua hãy gọi ngay hotline  0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945  để  chọn mua các sản phẩm máy móc công nghiệp chất lượng .