Như mọi người đã biết, có rất nhiều loại dàn âm thanh khác nhau, bao gồm dàn âm thanh karaoke, dàn âm thanh sân khấu,... Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về thành phần và hoạt động của các thiết bị âm thanh sân khấu nhé. Làm thế nào để bạn kết hợp chúng? Bài viết dưới đây của chothuemanhinhled.info sẽ giới thiệu cho bạn, hãy tham khảo ngay.

1. Thiết bị loa

Một dàn âm thanh karaoke chỉ cần một hoặc hai cặp loa chính. Dàn âm thanh sân khấu, đặc biệt là dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp càng cần phải có nhiều loa hơn. Dưới đây là ba loại loa chính được sử dụng trong hệ thống âm thanh sân khấu là loa full, loa sub và loa monitor.

1.1 Loa Full 

Loa full cung cấp đủ các dải tần bass, mid, treble, đảm bảo chất lượng âm thanh trung thực nhất. Nó là loại loa âm thanh chính có nhiệm vụ đưa âm thanh đến tai người nghe.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

1.2 Loa siêu trầm (subwoofer) 

Loại loa này phù hợp với cái tên gọi của nó, nó có các dải âm thanh tần số không cao hoặc trung, mà chỉ sản xuất những dải âm thanh tần số thấp. 
Toàn bộ loa siêu trầm chịu trách nhiệm cung cấp âm trầm cho loa full. Nó hỗ trợ trong việc tăng cường hiệu ứng âm thanh và giúp âm thanh trở nên rõ ràng và hòa quyện hơn.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

1.3 Loa monitor

Đây là loại loa kiểm soát âm thanh, nên nó sẽ không hướng vào đám đông mà ngược lại, hướng về sân khấu. 
Tác dụng của loa monitor là giúp người biểu diễn dễ dàng nghe được giọng nói, bài hát,... của chính mình hơn khi đứng trên sân khấu. Tự động điều chỉnh có thể sao cho phù hợp nhất với màn trình triển.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

2. Cục đẩy công suất

 m thanh được khuếch đại bởi cục đẩy công suất, giúp âm thanh to và rõ hơn. Do nó có tên gọi là cục đẩy công suất nên không được sử dụng trong các hệ thống âm thanh nhỏ, chẳng hạn như hệ thống karaoke gia đình mà thay vào đó là sử dụng amply. Vì công suất của amply nhỏ hơn của cục đẩy công suất. Với số lượng thiết bị nhiều và công suất lớn phù hợp với dàn âm thanh lớn thì nên dùng cục đẩy công suất.
Có một lượng lớn thiết bị trong một dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp. Ngoài ra, tất cả chúng đều cực kỳ mạnh mẽ, vậy nên việc sử dụng cục đẩy âm thanh là phù hợp nhất để khuếch đại âm thanh tốt nhất.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

3. Mixer 

Mixer được ví như bộ não của dàn âm thanh dành cho các buổi biểu diễn trực tiếp. Tất cả các thiết bị được kết nối phải xử lý tín hiệu qua bộ mixer để hoạt động. Analog  mixer và digital mixer là hai loại mixer cần dùng.
Mixer Analog: Loại mixer được sử dụng thường xuyên nhất từ trước đến nay. Một kỹ thuật viên luôn được yêu cầu điều chỉnh trực tiếp mixer khi cần thiết.
Digital mixer: Với digital mixer bạn có thể điều khiển nó từ xa bằng phần mềm được tải xuống máy tính hoặc các thiết bị di động khác như điện thoại và máy tính bảng. Nếu vậy, bạn có thể sửa đổi mà không cần phải đứng trước bàn mixer.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

4. Thiết bị xử lý âm thanh

Ngoài bàn mixer còn bao gồm nhiều công cụ xử lý tín hiệu âm thanh khác nhau. Vang số, equalizer, crossover là những ví dụ về các thiết bị đi kèm để hổ trợ mixer.

  • Vang số: thường được gọi là Echo Effect, Digital reverb là một công cụ tạo ra hiệu ứng tiếng vang, khuếch đại độ vang của âm thanh.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

  • Equalizer: hay còn gọi là bộ lọc tần số. Tần số của hệ thống âm thanh có thể được điều chỉnh bằng bộ chỉnh âm. Việc điều chỉnh âm thanh phù hợp sẽ có ích với môi trường và thể loại nhạc mà bạn đang nghe.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

  • Crossover: còn được gọi là thiết bị phân tần. Các luồng âm thanh tần số cao, trung bình và thấp được chia thành ba nhóm để phân tần.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

Có thể có một, cả ba hoặc không có tiện ích nào tùy thuộc vào loại hình sự kiện và nội dung của từng giai đoạn. Tuy nhiên, cả 3 thiết bị kể trên đều phải có mặt trong một dàn âm thanh sân khấu chuyên nghiệp trừ trường hợp khi cần có để sử dụng.

5. Micro

Trong dàn âm thanh sân khấu, micro không dây được sử dụng thường xuyên hơn. Vì nó giúp cho việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn, đồng thời tạo ra một môi trường giúp nghệ sĩ có thể trau dồi hết tài năng vũ đạo của mình.

Thiết Bị Âm Thanh Sân Khấu Chuyên Nghiệm Bao Gồm Những Gì?

6. Kết nối thiết bị âm thanh của dàn âm thanh sân khấu:

  • Các hệ thống đầu vào, xử lý trung tâm và đầu ra xác định cách các thiết bị được kết nối với nhau.
  • Đầu vào: guitar, piano, micro,...
  • Xử lý trung tâm: amply, mixer, compressor,...
  • Đầu ra: Loa

Do đó, bây giờ chúng ta đã biết về năm thành phần cơ bản của hệ thống âm thanh sân khấu. Tùy theo quy mô sân khấu mà ngoài 5 thành phần chính này có thể có thêm các phụ kiện khác như jack cắm, thiết bị lọc nguồn,… Chúng được kết nối với nhau để cung cấp một hệ thống âm thanh tích hợp đầy đủ. Chothuemanhinhled.info hi vọng bài veiets sẽ có thông tin hữu ích cho khách khi cần setup hệ thống âm thanh chuyên nghiệp cho sân khấu của mình. Bên cạnh đó chúng tôi còn chuyên cho thuê màn hình LED sân khấu sự kiện