Mô tả 

Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm là gì?

Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm là  loại thiết bị sử dụng các tấm kim loại để truyền nhiệt giữa hai chất lỏng. Trong kỹ thuật, bộ trao đổi nhiệt dạng tấm được ứng dụng rộng rãi là do bề mặt tiếp xúc của các chất lỏng lớn. Điều này tạo điều kiện cho việc truyền nhiệt và làm tăng tốc độ thay đổi nhiệt độ.

Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm

- Khái niệm đằng sau bộ trao đổi nhiệt dạng tấm là việc sử dụng các ống dẫn hoặc các bình ngăn chặn khác để làm nóng hoặc làm nguội một chất lỏng bằng cách truyền nhiệt giữa nó và một chất lỏng khác.

- Trong hầu hết các trường hợp, bộ trao đổi bao gồm một ống cuộn có chứa một chất lỏng đi qua một buồng chứa chất lỏng khác. Các bức tường của đường ống thường được làm bằng kim loại, hoặc một chất có tính dẫn nhiệt cao, để tạo điều kiện trao đổi, trong khi vỏ ngoài của khoang lớn hơn được làm bằng nhựa hoặc phủ cách nhiệt, để ngăn cản nhiệt thoát ra từ bộ trao đổi.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm

Khi chất lỏng lưu động qua các khe rãnh , môi chất sẽ chuyển động dưới dạng màng mỏng nên tạo ra hệ số trao đổi nhiệt cao tạo điều kiện tốt để đốt nóng hay làm lạnh môi chất. Các tấm thường đặt song song với nhau tạo ra các khoảng không gian hẹp và tạo các kênh riêng biệt cho các môi chất khác nhau . 

Cấu tạo của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm 

Có các thành phần cơ bản là các tấm trao đổi nhiệt cơ bản . Bề mặt gồm nhiều tấm xếp lên một khung đỡ , bên trong có các khe rãnh để lưu chất chuyển động . Vật liệu thường là thép không gỉ , kim loại , titanium,....

Thiết bị được cấu thành từ 3 bộ phận chính sau: Cassette, Gioăng cao su, Khung đỡ cố định.

  • Cassette là sự kết hợp của hai tấm mỏng trao đổi nhiệt, các cặp tấm này được hàn laser tại các điểm tiếp xúc (Tuy nhiên vẫn có lối vào và ra cho lưu chất tại lỗ kết nối (Port hole)). Nhờ đó thiết bị có thể hoạt động với những lưu chất là gas lạnh đảm bảo sự an toàn trong qua trình vận hành hơn so với dạng gasket. Lưu chất thường được sử dụng cho hệ bán hàn thường là NH3 hoặc CO2. Các vân trên tấm trao đổi nhiệt cũng được tính toán sao cho đáp ứng với yêu cầu về thông số đầu vào, đầu ra của người sử dụng.

Cấu tạo của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm

  • Gasket là vật liệu giúp làm kín, đảm bảo không có sự rò rỉ trong quá trình vận hành của thiết bị. Các tấm gasket được chêm giữa các tấm cassette, tùy thuộc vào vật liệu gasket mà ta có thể đặt trực tiếp bề mặt hoặc tăng cường thêm một lớp keo đặc dụng. Vật liệu gasket là cao su Butyl, Nitrile hoặc Viton, … Nhiệt độ hoạt động của gasket từ -20oC tới 180oC.
  • Khung đỡ cố định là thành phần giúp cố định các chi tiết và tạo nên sự ổn định trong qua trình vận hành của thiết bị trao đổi nhiệt. Khung đỡ bao gồm tấm cố định trước, tấm cố định sau, trục đỡ định hướng trên và dưới, thanh bulong cố định và tán siết.

Ưu & Nhược điểm của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm

Ưu điểm :

- Hiệu suất trao đổi nhiệt cao.

- Thích hợp sử dụng cho các lưu chất là gas lạnh như NH3, CO2.

- Tiết kiệm diện tích, không gian lắp đặt nhỏ.

- Dễ dàng nâng cấp công suất, tháo lắp bảo trì nhanh gọn dễ dàng.

- Giảm chi phí bảo trì so với các dạng trao đổi nhiệt khác. Tuổi thọ sản phẩm cao.

- Giá thành cạnh tranh.

Nhược điểm : 

- Chế tạo các tấm trao đổi nhiệt thường phải qua xử lý nhiệt và gia công phức tạp

Lý do vì bạn nên chọn mua thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm ?

Thiết bị có tính đa dạng cao về ứng dụng:

- Ứng dụng ngành HVAC: Dàn ngưng tụ, Dàn bay hơi, Chiller.

- Ứng dụng ngành thực phẩm: Thanh trùng, tiệt trùng, cô đặc dịch trộn,…

- Ứng dụng hàng hải: Sinh hàn, chưng cất nước biển, làm mát động cơ,…

- Ứng dụng ngành năng lượng: Làm mát tuabin, Tách ẩm, Thu hồi nhiệt,…

- Ứng dụng ngành hóa chất: Gia nhiệt, giải nhiệt.

ĐƠN VỊ UY TÍN CUNG CẤP THIẾT BỊ TRAO ĐỔI NHIỆT DẠNG TẤM 

Công ty Alpha Vina Cooling Tower là đơn vị phân phối các sản phẩm trao đổi nhiệt dạng tấm giá cạnh tranh trên thị trường.Các sản phẩm của chúng tôi cung cấp luôn là sản phẩm chính hãng , có bảo hành ,  nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với đa dạng mẫu mã , chủng loại ,...Khách hàng quan tâm đến sản phẩm vui lòng liên hệ qua hotline 0903 880 938 - 0903 992 945 - 0903 962 945  để được tư vấn cụ thể . Rất hân hạnh phục vụ quý khách !