XÁC ĐỊNH ĐỘ KHÁNG NHỔ ĐINH- TẤM  THẠCH CAO

TCVN8257-4

 DỤNG CỤ XÁC ĐỊNH ĐỘ KHÁNG NHỔ ĐINH (KIỂU PITTÔNG)

 

 DỤNG CỤ XÁC ĐỊNH ĐỘ KHÁNG NHỔ ĐINH (KIỂU PITTÔNG)

 Toàn bộ dụng cụ sử dụng một pittông cơ với đầu và thân đinh liên kết chặt chẽ. Pittông lắp trong một ống lót giữ cho đinh vuông góc với mẫu thử, có thể trượt qua ống lót không phải dùng bất cứ lực nào.xem mô tả Hình 2

Xác định độ kháng nhổ đinh theo phương pháp B

  • Thiết bị thử có thể điều khiển tốc độ gia tải ở tốc độ ứng suất 25 mm/(60 ± 5) s.
  • Chuẩn bị mẫu thử
  • Cắt 5 mẫu có kích thước (152 x 152) mm theo chiều ngang tấm thử. Đối với tấm có chiều rộng 1 220 mm, vị trí cắt cách gờ không nhỏ hơn 102 mm, với chiều rộng nhỏ hơn 965 mm thì cắt mẫu cách gờ không nhỏ hơn 76 mm.
  • Khoan lỗ định hướng ở tâm mẫu thử có đường kính (2,8 ± 0,1) mm xuyên qua chiều dày tấm thạch cao và vuông góc với bề mặt.
  • Đặt mặt phải mẫu thử lên trên giá đỡ sao cho tâm lỗ định hướng của mẫu thử trùng với tâm lỗ trên giá đỡ. Sau đó điều chỉnh thân đinh thử đi qua lỗ định hướng cho đến khi đầu đinh vừa chạm vào bề mặt mẫu thử.
  • Điều chỉnh tải trọng về giá trị 0 sau đó tiến hành gia tải cho đến khi đầu đinh thử phá vỡ bề mặt mẫu thử. Ghi lại tải trọng lớn nhất. Tải trọng này là độ kháng nhổ đinh của mẫu thử.

Độ kháng nhổ đinh theo phương pháp B của tấm mẫu là giá trị trung bình cộng của các mẫu thử lấy từ tấm mẫu đó, tính bằng N, với độ chính xác đến 1 N. Loại bỏ các mẫu riêng lẻ có sự sai khác với giá trị trung bình lớn hơn 15 %. Nếu lớn hơn 15 %, mẫu thử bị loại thì phải thử lạ