Sấy thăng hoa Là quá trình tách nước ra khỏi sản phẩm, ở quy trình này nước được chuyển từ thể rắn sang thể khí trong điều kiện môi trường chân không. Khi gia nhiệt thì nước sẽ thăng hoa trực tiếp từ dạng rắn (băng) sang dạng khí, điều này giúp cho sản phẩm sau khi tách ẩm vẫn giữ nguyên hình dạng, màu sắc, mùi vị, dưỡng chất.

Ở điều kiện nhiệt độ bình thường, lượng nước trong thực phẩm ở thể lỏng. Để thăng hoa, chúng cần được chuyển sang thể rắn bằng cách đông lạnh. Chính vì thế, sấy thăng hoa còn được gọi là sấy khô đông lạnh. 

Hiện nay, máy sấy thăng hoa đang được ứng dụng rộng rãi trên thị trường và tạo ra các sản phẩm thơm ngon như: trái cây sấy, sữa chua sấy, rau củ sấy,...

Tuy nhiên, máy sấy thăng hoa cũng như các dòng máy khác trên thị trường khi hoạt động đến mức độ nào đó cũng sẽ gây ra sự hư hỏng, linh kiện bên trong bị hao mòn và tuổi thọ hoạt động giảm dần theo thời gian, chính vì thế việc sửa chữa và bảo trì máy sấy là điều cần thiết.

Thiên Hải là một đơn vị đáp ứng về việc sửa chữa và bảo trì máy sấy thăng hoa trên toàn quốc.

VẬY MÁY SẤY THĂNG HOA HAY GẶP SỰ CỐ GÌ PHỔ BIẾN ?

Dù là mấy sấy thăng hoa nào đi chăng nữa cũng sẽ xảy ra sự cố khi trải qua một thời gian hoạt động. Bởi lẽ, cấu tạo của thiết bị khá phức tạp, thời gian chạy máy liên tục, đặc biệt máy được kiểm soát bằng nhiều loại cảm biến và van điện từ thì sự cố càng có thể xảy ra. 

Một số sự cố thường gặp trong máy sấy thăng hoa như: 

- Máy sấy không đạt đủ độ lạnh, Sản phẩm đông đá chậm,...

- Máy thiếu áp suất, có thể do bộ phận dầu bơm chân không có vấn đề ( hết dầu, dầu bị bẩn )

- Máy kêu to hơn so với bình thường

- Màn hình hiển thị bị mờ nét, bị nhòe, hiển thị sai số, hay không hiển thị màn hình . 

- Sản phẩm sấy ra không đạt tiêu chuẩn, màu sắc, mùi vị bị biến chất, hình dạng cong queo, sản phẩm bên ướt bên khô

- Các đèn báo không chính xác 

=> Nếu như gặp các sự cố nêu trên hoặc các sự cố khác, khách hàng phải mau chóng gọi đơn vị sửa chữa có chuyên môn đến kiểm tra sớm nhất có thể để không gây ảnh hưởng đến sản phẩm cũng như làm cho máy trở nên hư hại thêm. 

TẠI SAO NÓI MÁY SẤY THĂNG HOA CÓ CẤU TẠO PHỨC TẠP ?

Để biết được máy sấy thăng hoa có cấu toạ phức tạp như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu về cấu tạo của máy sấy này nhé: 

Một máy sấy thăng hoa có cấu tạo bao gồm: hệ thống bẫy lạnh, hệ thống bơm chân không, hệ thống kệ sấy, hệ thống bơm tuần hoàn dung môi truyền nhiệt trung gian.

1. Máy nén lạnh     2. Dàn ngưng     3. Phin lọc ẩm     4. Kính soi gas     5 & 6. Van điện từ

7 & 9. Van tiết lưu     8. Dàn trao đổi nhiệt     10. Dàn bay hơi     11. Bình gia nhiệt dầu

12. Bơm tuần hoàn dầu     13. Kệ sấy     14. Bơm chân không     15. Thân vỏ cách nhiệt

16. Vách ngăn     17. Cửa

=> Buồng sấy - Buồng ngưng - Giá đỡ khay: Buồng sấy, buồng ngưng ở dạng hình trụ tròn bằng vật liệu Inox 304 dày 5-10mm để chịu áp lực hút rất lớn. Bàn truyền nhiệt chính là giá đỡ khay, bên trong bộ phận này có các ống dẫn dung môi truyền nhiệt. Nhìn chung, các bộ phận này khác biệt hoàn toàn với các thiết bị sấy thông dụng.

=> Hệ thống lạnh: Hệ thống lạnh khá phức tạp, nhiệt độ lạnh sâu tới -50oC. Tùy theo từng loại máy mà hệ thống làm lạnh là 1 cấp hay 2 cấp, thông thường là 1 cấp. Hệ thống lạnh bao gồm các thiết bị cơ bản như: Máy nén, dàn nóng, dàn lạnh, Gas lạnh, quạt, van tiết lưu, van điện từ, bộ trao đổi nhiệt,... Thông thường, các hệ thống có nhiệt độ lạnh sâu đều phải sử dụng gas lạnh chuyên dụng như R23, R508B ,...Chính vì thế việc sửa chữa máy sấy thăng hoa cần hiểu rõ môi chất lạnh được sử dụng là loại nào. 

=> Bộ phận gia nhiệt: Khi sấy sản phẩm, nhiệt độ được yêu cầu phải gia tăng từ -40oC đến 40oC. Chính vì thế, trong máy phải có bộ phận gia nhiệt để đáp ứng yêu cầu gia tăng nhiệt. 

=> Hệ thống truyền nhiệt: Đây là hệ thống trung gian sử dụng dung môi truyền nhiệt, đóng vai trò truyền nhiệt từ hệ thống lạnh, bộ phận gia nhiệt đến sản phẩm, truyền độ lạnh và độ nóng cần thiết. 

=> Hệ thống bơm hút chân không: Khi quá trình làm đông lạnh sản phẩm và cấp lạnh sâu cho buồng ngưng hoàn thành thì hệ thống bơm hút chân không hoạt động để rút không khí ra khỏi buồng sấy , khi nào áp suất đạt mức < 50Pa thì khi đó quá trình thăng hoa của nước đá trong sản phẩm mới hiệu quả. Hệ thống hút chân không sẽ làm việc liên tục trong quá trình sấy khô sản phẩm. 

=> Bộ phận xả đá: Sau khi sản phẩm được lấy ra khỏi máy sấy, buồng ngưng là nơi chứa nhiều nước đá thoát ra từ sản phẩm. Chính vì vậy, quá trình xả đá được thực hiện để làm tan chảy hết băng đá trong buồng ngưng, chuẩn bị cho quá trình sấy tiếp theo. 

=> Hệ thống điều khiển: Đây là hệ thống phức tạp nhất ! Bộ điều khiển hiển thị hàng loạt thông số trên màn hình hiển thị, điều khiển tất cả các hệ thống, bộ phận...thông qua van điện từ, khởi động từ, cảm biến nhiệt, cảm biến áp suất và điều khiển trực tiếp.

Như vậy, nhìn chung cấu tạo của một máy sấy thăng hoa cũng đã trở nên phức tạp. Vì vậy, nhu cầu sửa chữa hay bảo trì máy sấy thăng hoa là việc cấp thiết. 

Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ: 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ KỸ THUẬT THIÊN HẢI

Hotline : 0909 837 737  - 098 5314 549

Web: Thienhai.vn                 kholanhthienhai.com

Email: thietbilanhthienhai@gmail.com