A,  Đồ Thờ Gỗ Cường Huân  ( Làng nghề La Xuyên - Ý Yên- Nam Định)

 Xin chào Quý khách , Đồ thờ gỗ Cường Huân xin giới thiệu 1 chút về  Xưởng sản xuất của mình. Trên làng nghề La Xuyên, có rất nhiều nhà đã theo nghề truyền thống Sơn Mài  đã qua nhiều thế hệ. Trong đó Đồ thờ gỗ Cường Huân là một trong số đó. Đây là niềm tự hào của Làng nghề La Xuyên, khi  gia đình 2 lần đại diện cho làng nghề , được lên sóng VTV1 khung giờ vàng quảng bá về nghề Sơn Mài truyền thống cho cả nước. Luôn tự hào là người con gìn giữ bản sắc và phát triển làng nghề La Xuyên trên những nét tinh hoa dân tộc. Với tiêu chí là người thợ lành nghề lâu năm, trải qua nhiều thế hệ: . Không dễ dàng và tự nhiên lại được thay mặt làng nghề La Xuyên để quảng bá hình ảnh Sơn Mài trên sóng truyền hình VTV1 khung giờ vàng. Vì vậy, Đồ thờ gỗ Cường Huân cam kết uy tín về chất lượng gỗ, cũng như nước sơn và nét đục đẽo.

 B, CHI TIẾT BỘ CUỐN THƯ CÂU ĐỐI HỒNG TRĨ ( GỖ MÍT TA)

Bộ cuốn thư câu đối của Đồ thờ gỗ Cường Huân được tạo nên từ các công đoạn như chọn gỗ,  những nét đục đẽo chi tiết dưới tay người thợ thủ công, nước sơn tỉ mỉ. Sau đây là chi tiết về kích thước, loại gỗ ,...

 1 ,  Kích thước  :  

   + ,  Câu đối dài 1m97 ngang 29cm , dày 2,5cm

   +,  Cuốn thư dài 1m97, rộng 89cm . dày 2,5cm

( Làm theo kích thước khách hàng yêu cầu)

2, Loại Gỗ

  +  Gỗ Mít ta ( ưu chuộng) : 

Các đồ thờ xưa thường được làm bằng gỗ mít vì gỗ mít không mọt, có mùi thơm, cây mít lại là biểu tượng của nhà giàu (nhà ngói cây mít). Đồng thời, vì cây mít rất sai quả, quả ra từ gốc đến ngọn, mỗi quả lại có rất nhiều múi, mỗi múi có một hạt, mỗi hạt sẽ phát triển thành một cây tượng trưng cho sự sinh sôi phát triển dồi dào.

  +  Gỗ Gụ ( bền) : 

Vì gỗ gụ là dòng gỗ vô cùng quý hiếm, cao cấp thuộc nhóm I trong danh sách dòng gỗ quý ở Việt Nam. Thế nên, sản phẩm nội thất mỹ nghệ thường được làm chủ yếu từ cây gỗ gụ. Và một trong những ưu điểm của gỗ gụ sẽ mang đến vẻ đẹp tự nhiên cho đồ nội thất như: bàn ghế, nhang án, sập thờ,… như sau:

  • Gỗ gụ thường có đường vân rất thẳng, màu sắc gỗ gụ vô cùng đẹp mắt.

  • Gỗ gụ sở hữu đường kính thân cây lớn. Thế nên, chúng sẽ giúp cho việc thiết kế, tạo kiểu sản phẩm đồ thờ gỗ vô cùng dễ dàng.

  • Gỗ gụ vô cùng dễ đánh bóng, với khả năng chống chịu ngoại lực tốt, ít cong vênh cũng như mối mọt ít, tuổi thọ độ bền cao

  +  Gỗ Hương đá : 

Vì chứa tinh dầu tự nhiên nên tủ thờ làm bằng gỗ hương sẽ không bị mối mọt hay bạc theo năm tháng. Từ ngày xưa, bàn ghế hay sập gụ của vua chúa đều được làm từ gỗ hương hoặc các loại gỗ có hương thơm, có độ bền cao, thể hiện rõ sự quý hiếm và sang trọng của loại gỗ này.

  +  Gỗ Hương Đỏ: 

Người ta ưa chuộng gỗ này cũng bởi gỗ đẹp, từng vân gỗ vừa mỏng vừa mịn, gỗ có chứa tinh dầu nên hạn chế khả năng bị mối mọt theo thời gian. Gỗ hương có mùi thơm nhẹ nhàng thích hợp dùng làm đồ thờ như sập thờ, bàn thờ....

  +  Gỗ Mít Nam Mỹ: 

Gỗ mít Nam Mỹ cũng được sử dụng nhiều trong phong thủy. Đây là loại gỗ được sử dụng để tạc tượng phật, sản xuất ban thờ. Những sản phẩm phong thủy làm ra có màu sắc sáng ngời, mang lại sinh khí cho căn nhà, thu hút sức khỏe, tài vận cho gia chủ. Gỗ mít cũng có mùi hương dễ chịu giúp người dùng thấy thoải mái.

  +  Gỗ Dổi:

Khả năng chống mối mọt tự nhiên cao, trong chạm khắc, chúng cũng ít bị co cót hay cong vênh. Tuổi thọ trung bình của bàn thờ án gian gỗ dỗi cũng tương tự như gỗ Mít (khoảng 200 năm). Đây cũng là một trong những loại gỗ được ưa chuộng trong chế tác bàn thờ gia tiên.

3,  Các mẫu sau:

  + Cuốn Thư Câu Đối Song Long

  + Cuốn Thư Câu Đối Tứ Linh

  + Cuốn Thư Câu Đối Hồng Trĩ

4, Ý nghĩa trong không gian phòng thờ:

- Ý nghĩa của cuốn thư  gỗ:

  • Cuốn thư được sử dụng như là một tấm bình phong che chắn. Phía bên trái cuốn thư là kiếm tượng trưng cho sức mạnh. Bên phải là bút tượng trưng cho kiến thức, học thức uyên thâm, có tác dụng xua đuổi tà khí, mang tới những điều lành, may mắn trong cuộc sống.

  • Nội dung chữ được chạm nổi trên cuốn thư được gọi là câu đề với các giá trị ý nghĩa sâu sắc về truyền thống "uống nước nhớ nguồn", lòng thành kính, biết ơn của bậc con cháu, ca tụng công đức của ông bà, tổ tiên hay ghi lại những lời răn dạy con cháu hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.

- Ý nghĩa đôi câu đối

  • Nội dung chữ chạm nổi trên đôi câu đối gồm 2 câu đi song song với nhau, mỗi câu là một vế. Cũng tương tự như cuốn thư, nội dung đôi câu đối thể hiện trong đó những lòng thành kính của các bậc con bậc cháu đối, những giá trị truyền đồng đạo đức của bậc tổ tiên, cố trí phát huy vẻ vang và nối dõi tổ tông, dạng danh muôn đời.